Thầy giáo làng giúp đưa cầu lông Việt Nam vươn ra thế giới

Bước vào kỳ nghỉ hè, trong khi nhiều bậc phụ huynh phải lo lắng, đau đầu để tìm sân chơi an toàn, bổ ích cho con em mình thì tại một vùng thôn quê ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, trẻ em nơi đây từ nhiều năm nay đã có một sân chơi bổ ích mà hoàn toàn miễn phí.

Điều đáng nói là sân chơi này, đã được hình thành hơn 20 năm, đào tạo được hàng trăm vận động viên cung cấp cho tỉnh và đội tuyển Quốc gia. Cũng chính từ đây, rất nhiều các em nhỏ, sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, đã trưởng thành, thậm chí là đổi đời sau khi làm quen và gắn bó với bộ môn cầu lông.

Em Trần Thị Thúy Cải  – Trường Tiểu học Tân Dĩnh – huyện Lạng Giang – Bắc Giang nói: Con tập cùng ông Vũ là từ lúc 5 tuổi và được thành tích giải Nhất huyện và tỉnh.

Em Hà Thị Hương Giang – Trường Tiểu học Tân Dĩnh – huyện Lạng Giang – Bắc Giang cho biết: Từ lúc học ở đây con đã được thành tích tốt. Lúc đi thi tỉnh ông cũng đi xem và ông đã động viên con và con đã được giải Nhất.

Sở dĩ, các em không gọi là “thầy” mà gọi bằng “ông” vì người đàn ông này không được đào tạo để thành thầy, nhưng đã tình nguyện dìu dắt hàng trăm học sinh làm quen và thành danh nhờ cầu lông. Gần gũi như một người ông, dìu dắt như một người thầy, hơn 20 năm qua, chính từ lò luyện cầu lông của ông Phạm Văn Vũ, đã có rất nhiều VĐV trưởng thành và tham gia thi đấu từ các giải đấu cấp huyện, cấp tỉnh, cấp Quốc gia và vươn tầm ra thế giới. Những VĐV như Vũ Thị Trang, Nguyễn Thị Sen, Trần Thị Phương Thúy đều được rèn rũa ban đầu từ chính những lò luyện cầu lông của ông Vũ.

Ông Phạm Văn Vũ – Thôn Cầu Chính – xã Tân Dĩnh – huyện Lạng Giang – Bắc Giang chia sẻ: Hằng năm tôi đều thực hiện theo chương trình huấn luyện của tỉnh thì được 10 VĐV thường xuyên tham gia. Còn số học sinh thường xuyên luyện tập ở nhà tôi hiện nay thì mỗi lứa hiện nay tôi nhận tầm 10 cháu, nên lớp học của chúng tôi thường xuyên có 60 cháu. VĐV của tôi hiện nay đang nằm ở các tuyến như giải quốc gia hiện nay có 3, Trung tâm đào tạo tài năng trẻ có 1 và đội của Trung tâm năng khiếu của tỉnh có 16 và có 10 VĐV thường xuyên tham gia luyện tập ở gia đình.

Lớp học đặc biệt này đều là con em ở lứa tuổi từ lớp 1 đến lớp 6, được ông Vũ rèn về cầu lông và còn dạy về cả văn hóa. Nhiều phụ huynh lo ngại, con em họ, nếu quá chuyên tâm chơi thể thao, có thể quên đi kiến thức bài vở, nên ông Vũ đã tự tìm tòi, bổ sung thêm kiến thức để dạy thêm văn hóa cho các em. Chính bởi vậy, có rất nhiều em, từ lò đạo tạo này, đã không chỉ trở thành VĐV có thành tích thi đấu cao, mà còn thành danh trên đường đời ở nhiều lĩnh vực.

Những đôi tay đen đúa, gầy gò vốn chỉ quen với việc đồng áng. Khi được cầm cây vợt, làm quen với quả cầu, những cô cậu bé này không khác gì những vận động viên chuyên nghiệp. Cứ như vậy hai mươi năm qua, lò luyện cầu lông sau lũy tre làng đã trở thành niềm tự hào không chỉ của người dân làng Cầu Chính.

Theo ông Phạm Văn Vũ: Cũng nhiều người hỏi tôi là tại sao lại mở lớp cầu lông miễn phí. Các cháu ở đây tôi muốn các cháu vào gia đình nhà tôi là được chơi. Được chơi thì tôi mời tìm được các cháu dù rằng nhà các cháu không có kinh tế hoặc có kinh tế các cháu vào chơi thì tôi mới biết rằng các cháu có năng khiếu hay ko có năng khiếu, thì tôi tuyển chọn được một đội hình mà các cháu có đủ tố chất, đủ thể hình, đủ điều kiện để tham gia bộ môn.

Vừa được học văn hóa, vừa được chơi cầu lông, đặc biệt là được làm quen với thể thao từ tấm bé, những cô bé, cậu bé, khi bước lên lớp 6, có thể định hình được việc gắn bó lâu dài thành vận động viên cầu lông hay không? Và cho dù, chọn cho mình con đường trưởng thành như thế nào đi chăng nữa, thì những năm tháng gắn bó với sân chơi bổ ích này, sẽ là kỷ niệm đáng quý trong tuổi thơ của các em./

Theo: antv.gov.vn

Giới thiệu

Blogger luôn giành trọn đam mê với cầu lông, luôn luôn thể hiện dưới mọi hình thức

Tagged with: , , , ,
Posted in Khác
1 comments on “Thầy giáo làng giúp đưa cầu lông Việt Nam vươn ra thế giới

Bình luận về bài viết này

Top 10 Men’s Singles
Kento Momota

Top 1

CHOU Tien Chen
CHOU Tien Chen

Top 2

Anders ANTONSEN
NG Ka Long Angus

Top 3

Viktor AXELSEN
Viktor AXELSEN

Top 4

CHEN Long
CHEN Long

Top 5

Anthony Sinisuka GINTING
Anthony Sinisuka GINTING

Top 6

Jonatan CHRISTIE
Jonatan CHRISTIE

Top 7

NG Ka Long Angus
NG Ka Long Angus

Top 8

SHI Yu Qi
SHI Yu Qi

Top 9

LEE Zii Jia
LEE Zii Jia

Top 10